วันจันทร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

จีนเตรียมปฏิรูป ภาษี E-Commerce ข้ามชาติ

ผู้ประกอบการไทยเตรียมตัวพร้อม!จีนเตรียมปฏิรูปภาษี E-Commerce ข้ามชาติ

      เมื่อวันที่ 26 ก.พ. 59 สื่อจีน 21st Century Business Herald รายงานว่า จีนกำลังเตรียมปฏิรูปวิธีการเก็บภาษีสำหรับสินค้าที่นำเข้าโดยผ่านช่องทาง E-Commerce ข้ามชาติ ซึ่งคาดว่าจีนจะประกาศใช้ระเบียบดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 8 เม.ย. 2559

ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาที่จีนนำร่องเมืองทดลอง E-Commerce จีนมีการเก็บภาษีพัสดุสำหรับสินค้าที่นำเข้าโดยผ่านช่องทาง E-Commerce ข้ามชาติ แต่ยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษีบริโภค โดยมีรายละเอียดดังนี้
- มูลค่าสินค้าที่นำเข้าไม่เกิน 1,000 หยวนต่อครั้ง
- หากภาษีพัสดุต่ำกว่า 50 หยวน ไม่ต้องจ่ายภาษีพัสดุ
- ภาษีพัสดุของเครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพส่วนบุคคลอยู่ที่ร้อยละ 50
- ภาษีพัสดุของเครื่องใช้ไฟฟ้า เสื้อผ้า และนาฬิกาอยู่ที่ร้อยละ 20
- ภาษีพัสดุของสินค้าอื่นๆ ส่วนใหญ่อยู่ที่ร้อยละ 10

ตามสื่อจีนรายงาน นโยบายภาษีใหม่ที่จีนจะประกาศใช้ มีสาระสำคัญดังนี้
- มูลค่าสินค้าที่นำเข้าห้ามเกิน 2,000 หยวนต่อครั้ง และห้ามเกิน 20,000 หยวนต่อปีต่อคน
- เก็บภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษีบริโภคสำหรับสินค้านำเข้าโดยผ่านช่องทาง E-Commerce ข้ามชาติ แต่ลดอัตราภาษีร้อยละ 30 (สำหรับสินค้าส่วนใหญ่ที่ไม่ต้องจ่ายภาษีบริโภค ภาษีที่ควรจ่าย=ภาษีมูลค่าเพิ่ม 17%*70%=11.9% หากภาษีต่ำกว่า 50 หยวนก็ต้องจ่าย) และจีนจะปรับปรุงอัตราภาษีตามความเหมาะสม
- สำหรับสินค้านำเข้าที่มูลค่าต่ำกว่า 2,000 หยวน กำหนดอัตราภาษีศุลกากรเป็น 0 (ชั่วคราว) หากเกิน 2,000 หยวน ต้องจ่ายภาษีศุลกากรตามอัตราภาษีการค้าทั่วไป

ตารางเปรียบเทียบอัตราภาษี

ภาษี e-commerce จีน


     เดิมทีผู้ประกอบการสามารถแยกสินค้าเป็นหลายพัสดุ เพื่อหลีกเลี่ยงการจ่ายภาษี (อย่างถูกต้อง) แต่ภายใต้ระเบียบใหม่สังเก็ตได้ว่า สินค้าประเภทของใช้เด็กและอาหารต้องจ่ายภาษีเพิ่มร้อยละ 11.9 เครื่องสำอางที่ราคาต่ำกว่า 100 หยวนต้องจ่ายภาษีเพิ่มร้อยละ 32.9 ส่วนสินค้าประเภทเสื้อผ้าจะจ่ายภาษีลดลงร้อยละ 8.1 และเครื่องสำอางที่ราคา 100 หยวนขึ้นไปจะจ่ายภาษีลดลงร้อยละ 17.1

     เนื่องจากผลกระทบของระเบียบภาษีใหม่ดังกล่าว มีร้านค้าออนไลน์ในจีนเริ่มปรับเพิ่มราคาสินค้าที่ซื้อจากต่างประเทศแล้ว เช่น ขวดนม จุกขวดนม และผ้าอ้อมเด็ก เป็นต้น สำหรับผู้ประกอบการไทยที่มีการจำหน่ายสินค้ามายังจีนโดยผ่านช่องทาง E-Commerce ก็ควรคำนึงถึงระเบียบภาษีใหม่ของจีนด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น